Gacha Vô Hạn - Chương 1: Mở đầu
Có một trò chơi tên là “Pick Me Up”.
Đây là một game mobile được phát hành bởi Công ty TNHH Mobius vào hai
năm trước, với phụ đề mô tả là “Game nhập vai triệu hồi Siêu Phó bản.”
Hôm nay, người ta đang kỷ niệm 2 năm ra mắt Pick me up, cũng như cột mốc trên 100 triệu lượt tải xuống. Để kỷ niệm sự kiện vinh quang này, tôi được giao
nhiệm vụ viết một bài báo đặc biệt. Xin hãy chăm lưu ý.
Pick Me Up đã rất nổi tiếng rồi - với 100 triệu người dùng
trên toàn thế giới, nhưng nếu có ai chưa biết về nó, hãy để tôi giới
thiệu lại một lần nữa.
Khi Pick me up lần đầu xuất hiện trên kho ứng dụng, nhiều người tỏ ra hoài nghi: Đây không phải chỉ là một trò chơi thông thường sao?
Tuy nhiên, Pick me up dần dần trở nên phổ biến thông qua truyền
miệng và hiện đã trở thành trò chơi di động được yêu thích không chỉ ở
Hàn Quốc mà trên toàn thế giới.
Đâu là lý do đằng sau việc Pick me up vươn lên cạnh tranh vị trí
dẫn đầu thị trường game di động toàn cầu? Chúng ta hãy xem các tính năng hấp
dẫn của nó.
Đầu tiên, Hệ thống triệu hồi Mobius.
Đây là một hệ thống quan trọng mà Mobius đã mất khoảng 5 năm để phát triển. Theo quảng cáo, hệ thống xáo trộn hàng nghìn mẫu dữ liệu ngẫu nhiên để tạo ra vô số
anh hùng.
Nói cách khác, dù bạn triệu hồi hàng trăm, hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn lần trong Pick me up, cũng không thể nhận được các tướng trùng lặp. Điều này khác hẳn lẽ thường, nhưng Pick me up đã phá vỡ lẽ thường đó.
Tuy nhiên, hệ thống - tưởng chừng mang tính cách mạng này - chỉ là một biến đổi nhỏ. Mobius nói rằng còn có nhiều hệ thống mang tính đột phá hơn đang chờ đợi.
Thứ hai, AI lượng tử.
Cách đây vài năm, có tin đồn rằng một kỳ thủ cờ vua nổi tiếng thế giới đã đối đầu với trí tuệ nhân tạo và thất bại.
Là một nhà báo, tôi đã tưởng tượng ra khung cảnh lịch sử đó. Trong một tương lai không xa, trí tuệ nhân tạo cực kỳ tiên tiến sẽ xuất hiện trong thực tế chứ không chỉ trên phim ảnh.
Trớ trêu thay, cuộc cách mạng AI này lại bắt đầu từ một công ty
game.
Bí mật nằm ở việc nuôi dưỡng hàng chục triệu người nghiện PMU (viết tắt của Pick me up). NNghe nói từ hàng chục năm trước, Mobius đã nghiên cứu để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào game mobile.
Các anh hùng trong Pick me up cảm nhận được cảm xúc và suy nghĩ. Khi mỗi anh hùng được đưa vào một màn chơi, dù tình huống giống nhau nhưng họ lại đưa ra hàng trăm phản ứng khác nhau.
Họ đòi hỏi, khẳng định bản thân, đôi
khi từ chối mệnh lệnh và đôi khi tuân theo mệnh lệnh.
Khi nói đến cốt lõi của trò chơi, tức là các trận chiến, kết quả
còn đáng kinh ngạc hơn nữa. Người chơi không cần điều khiển anh hùng di chuyển từng bước như trong game thế hệ cũ, thay vào đó các anh
hùng sẽ tự động áp dụng chiến thuật mà họ cho là hiệu quả và sử dụng nhiều
chiến thuật cũng như đội hình khác nhau trong mỗi trận chiến.
Hơn nữa, ngay cả khi được huấn luyện giống nhau, các anh hùng vẫn
có giá trị tăng trưởng khác nhau, và thậm chí ở cùng cấp độ và đẳng cấp, quá
trình và kết quả của các trận chiến cũng khác nhau.
Vì vậy, không có biểu đồ xếp hang (Tier) cho các anh hùng, cũng không có phương pháp
huấn luyện định sẵn như trong các trò chơi khác. Hàng ngàn, hàng triệu anh hùng
của Pick me up đều có khả năng vượt trội hơn người kia.
Thế nên lý do lớn nhất khiến Pick me up được gọi là “trò chơi của quỷ” là...
Nó quá thực tế. Các anh hùng trong game tuy chỉ là sản phẩm của dữ
liệu số nhưng lại rất sống động như thật.
Ngay cả bây giờ, Mobius vẫn chưa tiết lộ thuật toán chi tiết.
Cách đây vài tuần, một công ty khổng lồ của Trung Quốc đã cố gắng
mua lại Mobius với số tiền lên đến hàng tỷ USD nhưng cuối cùng lại thất bại.
Cũng thường xuyên có những nỗ lực nhằm xâm nhập công ty hoặc hack thuật toán,
nhưng không có nỗ lực nào thành công.
Thứ ba, phần Phó bản. Trong các trò chơi bình thường, content của game hầu như không thể theo kịp tốc độ của người chơi. Thế nên game nào cũng có những lời than thở kiểu như là
“Haizzz. Deadgame rồi".
"Chả có gì để làm cả.”
“Nhà phát hành mau cập nhật phiên bản đi”
Thế nhưng PMU thì khác. Trong một cuộc phỏng vấn, một trong những đại diện của Mobius cho biết:
“Sao cơ? Game thủ chuyên nghiệp? Đại phú? Bạn nghĩ những người đó có thể phá đảo game này dễ dàng ư? Tôi thách đấy!”
Khi cuộc phỏng vấn này mới được trình chiếu, nhiều người dùng đã chế giễu vị đại diện. Tuy nhiên, họ đã nhầm.
Đến nay, chưa một người dùng nào đi đến màn cuối của Pick me up.
Đừng nói đến tiền triệu, có những người dùng đổ hàng tỷ, chục tỷ và đầu
tư hơn 18 tiếng mỗi ngày vào Pick me up.
Bởi vì họ đã áp dụng quy tắc Hardcore.
Khi biết chuyện này, người dùng tỏ ra hoang mang.
Hardcore có nghĩa là khi một anh hùng chết, họ sẽ biến mất không dấu vết.
Đầu tư hàng triệu USD và tiêu tốn hàng nghìn giờ chơi, để rồi sau đó người anh hùng biến mất sau một trận chiến?
Trong những ngày đầu Pick me
up, đây được coi là nhược điểm lớn nhất của trò chơi và gây ra sự phẫn nộ của
nhiều người dùng.
Tất nhiên, Mobius không hề sửa lại quy định này. Thay vào đó, theo
thời gian, mọi người bắt đầu coi đó là một tính năng hấp dẫn.
Những fan cuồng tuyên bố: "Những anh hùng trong Pick me up là những character được lập trình chính xác không khác gì con người. Họ xuất hiện thì cũng có thể chết đi, phải không?"
Mặt khác, các màn trong Pick me up thay đổi ngẫu nhiên và không ai có thể đoán trước được nhiệm vụ nào sẽ xuất hiện. Vì các trận chiến được điều chỉnh bằng trí tuệ nhân tạo nên một khi nhiệm vụ bắt đầu, hầu như không có chỗ cho chủ nhân can thiệp.
Ngoài ra còn có hàng chục, hàng trăm biến số khó lường. Đôi khi
một nhóm nhỏ bị đẩy vào một hầm ngục siêu khó. Đôi khi một
nhóm gồm những người ưu tú 6 sao lại bỏ mạng trong một hầm ngục cấp thấp.
Mọi thứ trong Pick me up đều không được xác định trước.
Nó liên tục thay đổi và trôi đi.
Thế thì sự tồn tại của người chơi có ý nghĩa gì?
Họ chỉ là khán giả thôi sao? Mục đích của việc chơi một game khó khăn cỡ này là gì?
Rốt cuộc, người chơi chỉ có thể trả tiền để giành chiến thắng mà không cần kiểm soát hay chiến lược. Tương lai của người chơi hoàn toàn phụ thuộc vào may mắn ư?
Chà, nếu ai hỏi câu đó, tôi sẽ giới thiệu cho họ một cao thủ đến từ Hàn Quốc.
Tên tài khoản của anh ấy là Loki.
Anh là người Hàn Quốc duy nhất được xếp vào hàng ngũ cao thủ World - Class, mệnh danh là Bậc thầy của các bậc thầy.
Nhưng anh ấy không phải là người số 1, đúng không?
Phải. Xét về thứ hạng, Loki chỉ đứng thứ 5 thế giới.
Nếu chỉ nhìn vào bảng xếp hạng, gọi người hạng 5 là bậc thầy giỏi nhất thế giới thì hơi sai sai.
Vậy tại sao anh ấy lại nổi danh hơn cả số 1? Tại sao anh ấy lại được vinh danh là Bậc thầy của các bậc thầy.
Lý do rất đơn giản.
Anh ta xui vãi luôn.
Hệ thống triệu hồi của Pick me up có xếp hạng sao khác nhau.
Triệu hồi miễn phí sẽ mang tới cho các bạn những anh hùng từ 1 đến 3 sao, trong khi triệu hồi
trả phí dao động từ 3 đến 5 sao.
Theo nguyên tắc thông thường, để mau chóng phát triển và vươn tới đỉnh cao, bạn phải may mắn đến mức triệu hồi được 5 tướng 5 sao bẩm sinh. Những anh hùng 5 sao thường chiến đấu tốt hơn nhiều so với những anh hùng bậc thấp hơn.
Bạn cũng có thể thăng cấp cho anh hùng bình thương lên 5 sao, nhưng nguyên liệu quá tốn kém và mất nhiều thời gian.
Và... Loki.
Anh ấy đã thực hiện khoảng 4.500 lần triệu hồi trả phí, nhưng anh
ấy không có một anh hùng 5 sao bẩm sinh nào cả.
Trong khi người chơi hạng 6 sở hữu hàng chục anh
hùng 5 sao bẩm sinh.
Loki chỉ có một lần triệu hồi được anh hùng cấp 4 sao.
Thế mà Loki vẫn xếp hàng đầu Hàn Quốc và thứ 5 thế giới. Rõ ràng, trình độ cao đã thắng đươc vận mệnh.
Mặc dù người chơi không thể trực tiếp can thiệp vào trận chiến nhưng
có thể bồi dưỡng anh hùng theo nhiều cách khác nhau. Bằng cách phân biệt tài
năng và giá trị của các anh hùng không được phản ánh trong cửa sổ trạng thái
của họ và chỉ định các phương pháp huấn luyện hiệu quả, Loki thành lập các
nhóm được tối ưu hóa cho hiệu suất của từng anh hùng.
Loki đã chứng minh rằng anh hùng 1 sao hay 2 sao không phải phế toàn tập mà chỉ "tạm thời" yếu.
Quan điểm của anh ta thậm chí làm thay đổi cả cộng đồng người chơi. Sau khi Loki đăng tải hướng dẫn chiến lược của mình lên mạng, xu hướng chơi game đã thay đổi hẳn.
Ngoài ra, nếu liệt kê những thay đổi mang tính cách mạng do Loki
mang đến trong Pick me up…
…(Bấm vào để xem thêm bài báo).
▼ [Bình luận – 3,135]
[Lv.51] Dawwww11
Like 8.742, Dislike 6.644
└[Lv.17] HailLoki
Loki vạn tuế!
Like 513, Dislike 672
└[Lv.3] Hssut-hssut-hssu
Hóa ra nhà báo nằm trong Fandom của Loki. Sao anh ta chưa bị sa thải nhỉ?
Like 13, Dislike 5
[Lv.21] Diorama
Thành thật mà nói, tôi không chắc liệu Loki có xứng đáng với tất cả những lời khen ngợi này hay không. Nhỡ đâu anh ấy chỉ may mắn thôi thì sao?
Like 11, Dislike 13
[Lv.76] IBecomeADragon
Từ từ, fandom của Loki là sao?
Like 3, Dislike 5
└ [Lv.31] Kukkukkukkuk
Đó là một nhóm người hâm mộ Loki. Để trở thành thành viên xuất sắc, bạn cần phải đăng ký.
Like 0, Dislike 0
└[Lv.76] IBecomeADragon
Chuyện này thật vớ vẩn.
Like 4, Dislike 3
[Lv.7] SiriusSlave
[Bình luận bị ẩn vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng]Like 1.132, Dislike 2.564
[Lv.22] KingWhale
Bài viết dù thiên vị hay không, nhưng sự thật là Loki có ảnh hưởng lớn ở PMU. Xu hướng của trò chơi thực sự đã thay đổi sau anh ta công bố chiến lược của mình.
Like 811, Dislike 532
└[Lv.15] ScholarFromGenerationsToGenerations
Bắt được một thằng trong Fandom Loki!
Like 4, Dislike 9
[Lv.22] KingWhale
Thế chiến lược của anh ta có sai không? Bây người chơi thế giới chỉ biết đến game thủ Hàn Quốc duy nhất là Loki.
Tóm lại, nếu Loki chỉ có một anh hùng 7 sao thì anh ta sẽ trở
thành cao thủ số 1 thế giới.
Like 321, Dislike 157
[Lv.7] SiriusSlave
[Bình luận bị ẩn vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng]
Like 1.132, Dislike 2.564
└[Lv.15] ElectronicAnkleShakle
Tên điên này cứ làm như vậy trong mọi bài viết liên quan đến Pick me up. Mod đâu rồi, xích hắn lại!
Like 913, Dislike 132
[Lv.1] Isel0479
Loki vạn tuế!
Mọi con đường đều dẫn tới Loki!
Like 13, Dislike 11
Comments
Post a Comment